Dân TQ giận dữ vì quan chức Vũ Hán lấy khẩu trang của bác sĩ

Đoạn băng với hình ảnh các quan chức thành phố Vũ Hán xuất hiện cùng khẩu trang y tế chuyên dụng dành cho các bác sĩ chiến đấu với virus corona khiến nhiều người tỏ ra bất bình.
Theo Guardian, hình ảnh các nhân viên y tế tự chế quần áo bảo hộ bằng cách khâu túi rác lại với nhau, rồi cảnh họ phải ngủ trong bệnh viện hay bật khóc vì thất vọng và kiệt sức đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc trong hai tuần vừa qua, truyền cảm hứng và tạo nên sự đồng cảm, cũng như làn sóng quyên góp đồ dùng cho các bác sĩ.

Hình ảnh từ đoạn băng cho thấy các quan chức được đeo khẩu trang N95 trong khi các bác sĩ chỉ đeo khẩu trang phẫu thuật bình thường. Ảnh: Weibo.

Tuy nhiên một đoạn video được đăng tải bởi Beijing News hôm 2/2 dường như cho thấy các quan chức mới là những người được nhận các thiết bị y tế này. Thông báo từ chính quyền thành phố Vũ Hán cho biết những viên chức tham gia cuộc họp về nguồn cung trang thiết bị khẩn cấp, đã nhận được khẩu trang và các trang bị bảo hộ khác từ Hội Chữ thập Đỏ Trung Quốc - cơ quan giám sát hoạt động đóng góp.

"Chúng tôi sẽ chuẩn hóa hơn nữa việc thu thập, lưu trữ và phân phối các thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế ở tuyến đầu, cảm ơn các phương tiện truyền thông đã quan tâm và giám sát", thông báo cho biết.

Một bức ảnh cho thấy các quan chức đeo khẩu trang chuyên dụng N95 trong cuộc họp với các bác sĩ chỉ đeo khẩu trang phẫu thuật thông thường.

Người dùng mạng xã hội nhanh chóng chỉ trích thông báo của chính quyền Vũ Hán, và chỉ trích những gì xảy ra trong đoạn băng - nhanh chóng thu hút 2 triệu lượt xem trên mạng xã hội.

Một người dùng cho biết: "Những trang bị này là dành cho các bác sĩ chứ không phải chính phủ".

Một người khác thì nói: "Họ vẫn đang sử dụng cách nói chuyện hoàn toàn quan liêu, không trung thực này với người dân? Thật thất vọng".

"Không biết xấu hổ. Có một chút phẩm giá đi. Cả đất nước đang nhìn vào đấy", một người dùng khác nhận định.

Nhiều người khác chỉ ra các đặc quyền của giới quan chức nói chung. Hiện tại trên khắp đất nước, người dân đang vật lộn để mua khẩu trang và các thiết bị bảo hộ khác. Một người dùng mạng xã hội Weibo đặt câu hỏi dưới video: "Nếu các ông không thể mua khẩu trang, các ông nghĩ rằng người dân thường sẽ mua chúng ở đâu?".

Các quan chức chính quyền địa phương ở tỉnh Hồ Bắc đang phải đối mặt với làn sóng giận dữ ngày càng tăng vì cách họ xử lý đợt bùng phát dịch bênh do virus corona gây nên, hiện đã khiến hơn 300 người chết và hơn 14.000 người bị lây nhiễm.


Zing


Nhận xét