Tại sao bồn tiểu nam lại có hình con ruồi

“Sáng tạo đổi mới trong doanh nghiệp không phải là những thứ to tát như người ta thường nghĩ, đôi khi nó thật giản đơn”, Jaime Amsel, CEO Poiesys Ltd – chuyên gia hàng đầu Israel về đổi mới bắt đầu bài diễn thuyết về sáng tạo tại sự kiện “Văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp” .


Một ví dụ được vị chuyên gia này kể ra là sáng tạo rất nhỏ nhưng mạng lại lợi ích cực lớn cho những doanh nghiệp kinh doanh địa ốc.



“Ở những nhà vệ sinh công cộng trong cao ốc hoặc sân bay, bạn có bao giờ thắc mắc tại sao bồn tiểu nam giới có in hình con ruồi bên trong không?”, Amsel đặt câu hỏi.

Theo ông, nó xuất phát từ hai nhu cầu: các toà nhà muốn các bồn cầu được sạch sẽ, tiết kiệm được thời gian lau rửa, chi phí nhân công, còn đàn ông, họ cần mục tiêu.

“Con ruồi đó là mục tiêu của họ. Và khi đi vệ sinh, họ nhắm vào mục tiêu đó. Nhờ vậy các nhà vệ sinh tránh được hiện tượng vương vãi. Sáng tạo này dựa trên khoa học hành vi của con người. Miếng decal rất rẻ tiền, chi phí chẳng đáng bao nhiêu, nhưng hiệu quả thu được lại rất lớn!”, ông Amsel giải thích.

Người ta cứ nói về sáng tạo, đổi mới như những gì to lớn như kiểu ngồi nghĩ ra một vài ý tưởng trên trời rồi đâm đầu thực hiện, nhưng câu chuyện của chuyên gia người Israel đã chứng minh điều ngược lại.

Sáng tạo có thể đi từ những thứ nhỏ nhất, từ những thứ cấp thiết cho doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải làm sao cho nó diễn ra từng ngày, từng giờ, được từng cá nhân của công ty chăm chút và để mắt đến.

Đương nhiên sẽ có những điều to tát làm thay đổi cả thế giới, nhưng ở bình diện chung, thành công đến từ rất nhiều sáng tạo nhỏ sau đó mới có thể bùng lên một kết quả đáng ngạc nhiên.

COTTO

Nhận xét